Da khô? 9 loại vitamin và chất bổ sung hàng đầu cho da khô

Da hơi khát? 9 loại vitamin và chất bổ sung hàng đầu cho da khô

Da tự nhiên tạo ra một loại dầu gọi là bã nhờn. Khi da tiết quá nhiều dầu, điều này có thể dẫn đến nổi mụn. Tuy nhiên, có một số bã nhờn trên da là điều quan trọng để giữ cho da ngậm nước và bảo vệ các tế bào khỏi bị nhiễm trùng.

Da không được tạo hoặc bổ sung đủ bã nhờn có thể bị khô.

Da khô có thể bị ngứa, có thể bong tróc và gồ ghề hoặc có các mảng đỏ. Da thiếu nước sẽ thiếu nước và xuất hiện tình trạng xỉn màu hoặc sần sùi.

Không ai thích có làn da khô ở sa mạc Sahara. Nhưng nếu chế độ chăm sóc da thường xuyên của bạn không cải thiện được thì việc thử các loại vitamin khác nhau dành cho da khô có thể giúp ích cho bạn.

Nguyên nhân dẫn đến da khô

Da khô có thể do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm thay đổi theo mùa, mất nước do mội trường sống, lão hóa, dị ứng hoặc thiếu vi chất dinh dưỡng. Các chất bổ sung có thể giúp cải thiện làn da khô của bạn, nhưng các tình trạng tiềm ẩn khác có thể là nguyên nhân dẫn đến làn da của bạn.

Thời tiết

Da có xu hướng khô nhất vào mùa đông, khi nhiệt độ và độ ẩm giảm mạnh.

Môi trường sống

Mất nước là nguyên nhân phổ biến khiến da khô, và trước hết, bạn có thể muốn thử uống thêm nước. Uống nước thường là một cách hiệu quả (và đơn giản đến kinh ngạc!) Để cải thiện độ ẩm cho da.

Ngoài tình trạng mất nước, có những tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác có thể góp phần gây khô da. Ăn một chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu vi chất dinh dưỡng hoặc ăn quá ít có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng da khô của bạn.

Hệ thống sưởi trung tâm, bếp đốt củi, máy sưởi không gian và lò sưởi đều làm giảm độ ẩm và làm khô da của bạn.Hoặc bạn ngồi điều hòa hàng giờ cũng khiến làn da bị mất nước nhanh chóng.

Rửa mặt bằng nước nóng cũng có thể là nguyên nhân khiến da bị khô..

Xà phòng và chất tẩy rửa mạnh: Nhiều loại xà phòng, chất tẩy rửa và dầu gội phổ biến lấy đi độ ẩm trên da của bạn vì chúng được pha chế để loại bỏ dầu.

Lão hóa da

Càng lớn tuổi, cấu trúc da của bạn càng trở nên lỏng lẻo. Lượng nước, collagen và elastin trong da sụt giảm nghiêm trọng khiến da khô và chạy xệ tạo thành các rãnh nếp nhăn li ti.

Dị ứng

Một số bệnh và bệnh tật cũng có thể gây khô da, như bệnh thận, suy giáp, biếng ăn, bệnh vẩy nến hoặc dị ứng.

Vì vậy, nếu da bạn siêu khô – nó có thể báo hiệu nhiều hơn một vấn đề thẩm mỹ. Trò chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn bị khô da thường xuyên và dai dẳng có thể là bước tiếp theo của bạn.

Top 9 vitamin cấp cứu cho làn da khô

Mọi người có thể điều trị da khô bằng nhiều phương pháp khác nhau. Lựa chọn điều trị tốt nhất sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây khô da của một người nào đó và mức độ nghiêm trọng của nó. Các phương pháp điều trị cũng khác nhau giữa các loại da, có thể là da thường, da khô, da dầu hoặc da hỗn hợp.

Ngoài các cách điều trị bổ sung và cấp ẩm bên ngoài bằng mỹ phẩm, các nghiên cứu cho rằng việc uống bổ sung các vitamin cấp ẩm sẽ giúp phục hồi làn da khô nhanh hơn 2 lần so với việc chỉ bôi thoa ngoài da.

Vitamin C

Một người nào đó đã khuyến khích bạn uống vitamin C khi bạn bị cảm lạnh vì vitamin C có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn, nhưng nó cũng giúp bạn duy trì làn da khỏe mạnh.

Thông thường, da chứa hàm lượng vitamin C cao: chính xác là 64 miligam trên 100 gam biểu bì. Khi nó giảm xuống dưới mức đó, da của bạn có thể bắt đầu cảm thấy thiếu ẩm một chút.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy bổ sung vitamin C có thể tăng cường chức năng hàng rào bảo vệ da và giúp giữ nước, do đó ngăn ngừa da khô.

Trong khi đó, một nghiên cứu năm 2016 trên 152 phụ nữ cho thấy bổ sung 54 mg vitamin C, kẽm và protein biển, giúp giảm đáng kể làn da thô ráp.

Vitamin D

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo có rất nhiều tác dụng đối với toàn bộ cơ thể của bạn, bao gồm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hàng rào bảo vệ da và tăng trưởng tế bào da.

Nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy bổ sung vitamin D có thể giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn da gây ra các vấn đề như ngứa và khô.

Một nghiên cứu năm 2019 cũng cho thấy rằng một loại thực phẩm bổ sung có chứa 600 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D giúp tăng cường độ ẩm cho da ở những người tham gia.

Nhưng vì chất bổ sung chứa một tổ hợp các chất dinh dưỡng (bao gồm vitamin A, vitamin C và vitamin E), nên vẫn chưa rõ liệu vitamin D thẳng có mang lại tác động tương tự hay không.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2013 đã tìm thấy mối tương quan giữa mức vitamin D và quá trình dưỡng ẩm cho da, vì vậy bạn có thể mua một chai trực tuyến hoặc tại hiệu thuốc gần nhà.

Bạn có thực sự thiếu vitamin D không? Bạn nhận được Vitamin D từ ánh nắng mặt trời và một số loại thực phẩm, nhưng khoảng 1 tỷ người trên toàn thế giới bị thiếu vitamin D. Nghiên cứu từ năm 2018 cho thấy mức độ thấp của vitamin D trong máu có liên quan đến các tình trạng da như bệnh chàm và bệnh vẩy nến, cả hai đều có thể dẫn đến ngứa và khô da.

Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh có lợi ích chống viêm. Nó cũng đã được các bác sĩ da liễu sử dụng trong hơn 50 năm nhờ có nhiều lợi ích thúc đẩy làn da. Ăn nó có thể giúp chữa lành vết thương, chống lại mụn trứng cá và ngăn ngừa ung thư da.

Một nghiên cứu năm 2015 cũng cho thấy Vitamin E dạng uống có hiệu quả trong việc điều trị bệnh chàm, một tình trạng da gây khô, mẩn đỏ và ngứa.

Vì Vitamin E giúp bảo vệ chống lại tác hại của các gốc tự do, nên thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm dịu vấn đề da khô của bạn.

Bạn có thể tìm thấy nó một cách tự nhiên trong nhiều loại dầu thực vật, các loại hạt, hạt, trái cây và rau, bao gồm bơ đậu phộng, hạt hướng dương, rau bina, ớt chuông đỏ và quả bơ. Nếu bạn muốn thêm một liều lượng, một loại thực phẩm bổ sung có thể làm được điều đó.

Vitamin E có tác dụng tương tự như axit gamma-Linolenic (GLA), cũng thường được khuyên dùng cho những người có da khô hoặc bệnh chàm. Các chất bổ sung GLA có thể được tìm thấy trong các loại dầu như dầu cây lưu ly, dầu hoa anh thảo và dầu nho đen.

Dầu cá

Dầu cá chứa nhiều omega-3 có lợi cho sức khỏe và chứa axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA): hai axit béo thiết yếu giúp giảm viêm và giúp chữa lành vết thương.

Các chất bổ sung chế độ ăn uống có chứa dầu cá có thể giúp tăng cường dưỡng ẩm cho da và củng cố hàng rào axit béo của da (về cơ bản cung cấp thêm khả năng bảo vệ chống lại các yếu tố và khóa độ ẩm).

Dầu cá cũng có thể giúp điều trị bệnh vẩy nến, một bệnh viêm da mãn tính gây bùng phát các mảng khô, kích ứng trên da. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy bổ sung dầu cá hàng ngày trong thời gian từ 6 tuần đến 6 tháng đã cải thiện các triệu chứng da khô đáng kể.

Một nghiên cứu khác vào năm 2015 trên những con chuột bị khô da cho thấy bổ sung dầu cá bằng đường uống giúp tăng cường độ ẩm cho da, giảm mất nước và giảm ngứa so với những con chuột không được bổ sung.

Mặc dù con người rõ ràng không phải là chuột, nhưng bằng chứng cho thấy da của bạn có thể phản ứng tương tự khi bổ sung dầu cá.

Chế phẩm sinh học

Bạn đã nghe nói về việc sử dụng probiotic để điều trị nhiễm trùng tiểu hoặc nhiễm trùng nấm men đáng sợ đó. Đó là bởi vì men vi sinh giúp cân bằng vi khuẩn “tốt” trong đường ruột của bạn, giúp bạn khỏe mạnh và đều đặn.

Nghiên cứu sơ bộ cũng cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ probiotic và làn da khỏe mạnh, đủ nước. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng việc cho các đối tượng uống một liều vi khuẩn Lactobacillus plantarum hàng ngày giúp tăng cường chức năng hàng rào bảo vệ da và hydrat hóa sau 8 tuần.

Mặc dù nghiên cứu chưa kết luận, nhưng một chế độ ăn uống giàu probiotics có thể giúp làn da luôn mềm mại, mịn màng, giúp da ngậm nước.

Probiotics được tìm thấy trong các loại thực phẩm như sữa chua, dưa chua, dưa cải bắp và kim chi. Nhưng nếu chế độ ăn uống của bạn không cung cấp cho bạn đủ chất tốt cho đường ruột, bạn có thể cân nhắc việc bổ sung probiotic.

Collagen

Collagen rất phổ biến trong cộng đồng làm đẹp cho tóc và da.

Một nghiên cứu năm 2019 trên 69 phụ nữ cho thấy những người tham gia uống 2,5 đến 5 gam collagen mỗi ngày (trong 8 tuần) có những cải thiện đáng kể về độ ẩm và độ đàn hồi của da.

Một đánh giá của 11 nghiên cứu cũng cho thấy rằng dùng 2,5 đến 10 gam chất bổ sung collagen dạng uống mỗi ngày trong 4 đến 24 tuần giúp tăng cường độ ẩm cho da và điều trị da khô.

Axit hyaluronic (HA)

Axit hyaluronic như một thành phần chăm sóc da có thể làm việc kỳ diệu để làm giảm nếp nhăn và bơm nước cho da của bạn.

Khi bôi tại chỗ, nó giúp da giữ được độ ẩm, giúp chống lại tình trạng khô da và làm cho da mịn màng và căng mọng hơn. Cho đến nay, vẫn còn hạn chế nghiên cứu về tác dụng của việc giảm béo đối với axit hyaluronic đường uống.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2017 cho thấy bổ sung axit hyaluronic kết hợp với biotin, vitamin C, đồng và kẽm đã cải thiện đáng kể độ ẩm và độ đàn hồi của da. Nó cũng giúp da bớt thô ráp và nếp nhăn ở những người tham gia sau 40 ngày.

Mặc dù còn quá sớm để bổ sung tất cả các lợi ích của axit hyaluronic, nhưng nó có thể đáng để bổ sung vào kho vũ khí bổ sung của bạn. Chỉ cần đảm bảo trò chuyện với bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ của bạn trước khi thực hiện.

Ceramides

Ceramides là các phân tử chất béo tạo nên 50% hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Mặc dù chúng còn tương đối mới trong lĩnh vực chăm sóc da, nhưng những chất béo này giúp bảo vệ da chống lại các yếu tố khô sạm và khóa độ ẩm.

Trong một nghiên cứu năm 2018 trên 114 phụ nữ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bổ sung ceramide làm giảm đáng kể lượng nếp nhăn ở mắt trong khoảng thời gian 8 tuần, điều này có thể chỉ ra lợi ích giữ ẩm của nó.

Trong khi nghiên cứu về việc uống ceramide vẫn còn hạn chế, có bằng chứng đáng kể cho thấy ceramide tại chỗ giúp tăng độ ẩm cho da. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy kem ceramide đã bắt chước thành công “các triệu chứng dưỡng ẩm tự nhiên” của da và giảm da khô ở những người tham gia nghiên cứu.

Nha đam

Các lợi ích chăm sóc da của lô hội không chỉ là làm dịu mẩn đỏ và kích ứng do nướng dưới ánh nắng mặt trời. Loại cây này có chứa nhiều mucopolysaccharid, là một chuỗi phân tử giúp hydrat hóa và thường được tìm thấy trong kem dưỡng ẩm.

Trong một nghiên cứu năm 2016 trên 64 phụ nữ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc bổ sung các axit béo chiết xuất từ ​​lô hội trong 12 tuần đã cải thiện đáng kể độ ẩm và độ đàn hồi của da so với giả dược.

Vì nó phổ biến hơn ở dạng bôi nên nghiên cứu vẫn còn hạn chế khi nói đến chất bổ sung. Tuy nhiên, khoa học ban đầu dường như cho thấy rằng đó có thể chỉ là biện pháp khắc phục chứng khô da tự nhiên mà bạn cần.

Các mẹo khác để làm dịu da khô

Một số thay đổi lối sống đơn giản cũng có thể giúp bạn cải thiện làn da khô rất cần thiết. Dưới đây là một số mẹo được bác sĩ da liễu khuyên dùng:

  • Hạn chế tắm trong vòng 5 hoặc 10 phút. Chắc chắn, cảm giác dễ chịu, nhưng quá nhiều độ ẩm thực sự có thể làm khô da của bạn.
  • Rửa bằng nước ấm thay vì nước nóng. Và sử dụng một lượng sữa rửa mặt tối thiểu.
  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không có mùi thơm và sữa tắm. Những thứ lỉnh kỉnh có thể gây kích ứng không cần thiết.
  • Khi bước ra khỏi vòi hoa sen hoặc rửa mặt, hãy thấm nhẹ nhàng lên da cho đến khi da còn ẩm, không khô hoàn toàn. Điều này sẽ giúp làn da của bạn giữ được độ ẩm.
  • Thoa một ít kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa sạch da hoặc tắm. (Tìm các sản phẩm có thành phần như dầu jojoba, glycerin, dầu khoáng, axit lactic hoặc bơ hạt mỡ.)